บทที่5 สรุปผลการศึกษา ข้อเสนอแนะ

บทที่ 5
สรุปผลการดำเนินงาน

สรุปผลการศึกษา
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเรื่อง บัวลอยสามสหายซึ่งประกอบด้วย
5.1 วัตถุประสงค์ของการศึกษา
    ปัจจุบันคนไทยเริ่มให้ความสนใจเกี่ยวกับการทานขนมไทยน้อยลง เนื่องจากคนไทยเราหันมาสนใจสุขภาพกันมาก และเริ่มบริโภคขนมหวานกันน้อยลง และหันไปทานขนมกรุบกรอบแทนและอาจเป็นไปได้ว่าขนมไทยเป็นขนมดั้งเดิมจึงได้รับการนิยมในการบริโภคน้อยลงทางผู้จัดทำจึงมีความคิดที่จะทำขนมไทย (บัวลอยสามสหาย) ให้มีความแปลกใหม่ เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาและสามารถค้นคว้าเกี่ยวกับสูตรวิธีการทำได้อย่างสะดวกขึ้น
5.2 ขอบเขตของการศึกษา
    ขอบเขตโครงงานจะเน้นที่กลุ่มนักเรียน ครู อาจารย์ในโรงเรียนสุรวิทยาคาร และบุคคลที่สนใจในเรื่องขนมไทย ได้แสดงความคิดเห็น สำหรับโครงงานเรื่องบัวลอยสามสหาย ระยะเวลาในการดำเนินโครงงาน ระหว่างเดือน  พฤศจิกายน2559  – มกราคม2560
5.3 สรุปและอภิปรายผลการศึกษา
    ขนมบัวลอยเป็นขนมไทยพื้นบ้านของชาวไทย ที่รู้จักกันทั่วทุกภูมิภาค แต่ละพื้นที่จะมีสูตรและเคล็ดลับที่แตกต่างกันไป  โดยเฉพาะขนมบัวลอย สูตรของนางกวย อัตจักร์ ซึ่งเป็นชาวอีสานและมีภูมิลำเนาเป็นคนบ้านโนนศิลา อำเภอโนนศิลาโดยกำเนิด ได้รู้จักวิธีการทำขนมบัวลอยมาเมื่อครั้งยังเป็นสาว โดยได้เรียนรู้จากแม่ และเริ่มปรับปรุงพัฒนารูปแบบ ส่วนผสม ตลอดจนการรู้จักดัดแปลงหรือนำเอาวัสดุธรรมชาติที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาเป็นส่วนผสม ในบัวลอย จากที่เคยทำขนมบัวลอยเพื่อไว้รับประทานกันเองภายในคอบครัว หรือแบ่งไปทำบุญที่วัดในอดีต ก็ได้พัฒนาฝีมือขึ้นมาเพื่อขายให้ผู้คนในหมู่บ้านหรือหมู่บ้านใกล้เคียง และนำไปขายควบคู่กับอาหารพื้นบ้านที่ตัวเองทำขายอยู่เป็นประจำ ทำให้มีรายได้จากการค้าขายเพิ่มขึ้นซึ่งนายกวย ได้มองเห็นโอกาสที่ว่าในปัจจุบันไม่ค่อยมีคนทำขนมบัวลอยรับประทานกันเนื่องจากเห็นว่ามีขั้นตอนที่ยุ่งยาก เสียเวลา และสามารถซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด จึงทำขนมบัวลอยไว้จำหน่ายให้บุคคลในหมู่บ้านตลอดจนผู้คนที่มาติดต่อราชการ ณ ที่ว่าการอำเภอโนนศิลา ซึ่งนางกวยตั้งใจที่จะทำขนมบัวลอยขายคู่กับอาหารพื้นบ้านให้คนพื้นบ้านอีสานและโดยเฉพาะชาวอำเภอโนนศิลาได้รับประทานตลอดไป เพื่อเป็นการสืบทอดการทำขนมบัวลอยคงไว้ให้ลูกหลานได้เรียนรู้ อนุรักษ์สืบสานต่อไป ทั้งนี้นางกวย กล่าวว่ายินดีที่ได้คำแนะนำ วิธีการทำในทุกขั้นตอนแก่ผู้สนใจโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น
บัวลอยเป็นอาหารที่คู่สำรับกับข้าวไทยมาตั้งแต่โบราณ โดยทั่วไปประชาชนจะทำขนมเฉพาะในงานเลี้ยง นับตั้งแต่การทำบุญเลี้ยงพระ งานมงคลและงานพิธีการ วัตถุดิบการทำที่กลมกลืน พิถีพิถันในเรื่องรสชาติ สีสัน ความสวยงาม กลิ่นหอม รูปลักษณะชวนรับประทาน ตลอดจนกรรมวิธีการรับประทานขนมแต่ละชนิด ซึ่งยังแตกต่างกันไปตามลักษณะของขนมนั้นๆ
5.4 ข้อเสนอแนะ
    การทำรายงานค้นคว้าฉบับนี้มีข้อมูลครบถ้วนแต่อาจจะไม่สมบูรณ์เพียงพอ ผู้สนใจจึงควรศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องการทำขนมบัวลอย ได้ที่แหล่องข้อมูลเพื่อการศึกษาข้อมูลที่ครบถ้วน


















บรรณานุกรม

โครงงานการทำบัวลอยไข่หวาน เข้าถึงได้จาก http://ammynuttida.blogspot.com/

                   สืบค้นเมื่อวันที่   6 กรกฎาคม 2560
วิธีการทำบัวลอยไข่หวาน          เข้าถึงได้จาก  https://www.youtube.com/watch?v=y8Y5MkqD8DI
                    สืบค้นเมื่อวันที่   6 กรกฎาคม 2560

Blog คืออะไร.  [ออนไลน์ ].      เข้าถึงได้จาก  https://www.gotoknow.org/posts/428665

                สืบค้นเมื่อวันที่  5  กรกฎาคม  2560


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที่2 เอกสารที่เกี่ยวข้อง

บทที่ 3 อุปกรณ์และวิธีดำเนินงาน